Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Cách thức đi lại tại Singapore

Singapore có một hệ thống giao thông hết sức hiện đại và tiện lợi. Để di chuyển trong Singapore bạn có thể lựa chọn taxi, bus hay tàu điện ngầm MRT (Mass Rapid Transit). Thông thường, những nhân du lịch bụi cũng như dân địa phương thích đi bus hay MRT hơn vì chí phí rẻ và cũng không kém phần tiện lợi.

MRT

Ngoài taxi thì MRT là phương tiện di chuyển nhanh nhất. Trước khi sử dụng MRT, bạn có thể tải bản đồ MRT tại www.smrt.com.sg hoặc lấy ở các quầy thông tin ở sân bay Changi.

Để sử dụng MRT, bạn phải mua vé. Có 3 sự lựa chọn cho bạn: thẻ đa năng EZ-link, thẻ thông thường và thẻ trọn gói dành cho khách du lịch sử dụng trong 1, 2 hoặc 3 ngày.

Thẻ thông thường (Standard ticket): Theo kinh nghiệm của Alehap, đây là loại thẻ tiết kiệm nhất dành cho khách du lịch và bạn có thể mua thẻ dễ dàng tại các quầy bán vé tự động (GTM). Với loại thẻ này sau khi mua bạn có thể sử dụng tối đa 6 lần di chuyển (6 trips) trong vòng 30 ngày, có cơ hội được hoàn tiền thế chân và được hưởng ưu đãi giảm giá 10 cent. Cụ thể, khi mua thẻ ở quầy bán vé tự động, bạn lựa chọn hành trình điểm đi và điểm đến cho mình, sau đó màn hình sẽ hiển thị chi phí cho hành trình của bạn cộng thêm 10 cent tiền thế chân, bạn nạp tiền vào và nhận thẻ. Sau khi sử dụng hết tiền trong thẻ, bạn có thể nạp thêm hành trình vào thẻ (tối đa 6 hành trình) để sử dụng tiếp. Khi bạn sử dụng thẻ để di chuyển lần thứ 3, bạn sẽ được hoàn lại 10 cent, và nếu tiếp tục sử dụng đến hành trình cuối cùng bạn sẽ được giảm 10 cent cho hành trình thứ 6.

Thẻ đa năng EZ-link: Với loại thẻ này, bạn có thể sử dụng chung cho MRT và Bus, hạn sử dụng là 5 năm. Thẻ này phù hợp cho những bạn sinh sống ở Singapore hoặc thường xuyên đến Singapore nhiều lần trong năm. Thẻ EZ-link có giá S$12, trong đó S$5 là phí thế chân không hoàn lại và S$7 là tiền mà bạn có thể sử dụng. Bất tiện của loại thẻ này là bạn chỉ có thể mua thẻ ở các phòng vé Transit link ở một số nhà ga và mỗi lần nạp tiền bạn phải nạp tối thiểu S$10 (có thể nạp tiền dễ dàng tại các GTM).
Thẻ trọn gói (Tourist pass): Thẻ này là thẻ ưu đãi dành cho khách du lịch, với loại thẻ này bạn có thể vô tư sử dụng bus, MRT và LRT* không giới hạn trong thời gian xác định (1 ngày, 2 ngày hoặc 3 ngày). Thẻ 1 ngày, 2 ngày hoặc 3 ngày có giá lần lượt là S$20, S$26 và S$30, trong đó bao gồm S$10 tiền thế chân sẽ được hoàn trả lại nếu bạn trả lại thẻ trong vòng 5 ngày sau khi mua.

Thông tin thêm: LRT cũng là một dạng tàu điện ngầm giống MRT nhưng tốc độ chậm hơn vì phải dừng nhiều trạm hơn.


 Bus

Sử dụng xe bus ở Singapore cũng rất dễ dàng, sạch sẽ và hiện đại, tuy nhiên chậm hơn MRT. Có 2 loại xe bus chủ yếu là SBS Transit và SMRT. Để sử dụng bus, bạn có thể trả bằng thẻ EZ-link bằng cách quẹt thẻ khi lên và xuống giống như MRT hoặc mua vé trực tiếp từ người bán vé, khi lên xe bạn nói địa điểm cần xuống, lái xe sẽ in vé cho bạn.


Taxi

Taxi ở Singapore rất đắt, đặc biệt nếu bạn đi taxi trong giờ cao điểm (7am – 9am và 5pm – 7pm) sẽ bị tính thêm 30% và ban đêm tính thêm 50% giá cước. Ở các khu vực trung tâm, bạn không thể vẫy taxi giữa đường mà phải đón taxi ở các điểm đón, xếp hàng và chờ đến lượt.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét