Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

Trải nghiệm du lịch Singapore

Độc đáo Gardens by the Bay

Vượt xa sự hấp dẫn của Vườn chim lớn nhất thế giới Jurong – nơi trú ngụ của 5.000 cá thể lông vũ thuộc 380 loài trong khu vực rộng hơn 20 ha, kỳ quan Gardens by the Bay với diện tích khoảng 101 hecta, tổng vốn đầu tư trên 1 tỉ đô-la Singapore, là khu vườn nhân tạo đẹp nhất đảo quốc sư tử với hơn 200.000 loài cây quý hiếm từ khắp nơi trên thế giới. Tôi đã đến đây vào buổi tối và quay lại vào sáng hôm sau để trải nghiệm những cung bậc khác nhau giữa 2 thời khắc. Đêm lung linh huyền ảo. Ngày mạnh mẽ, cuốn hút. Thế đấy, Gardens by the Bay hấp dẫn, mê hoặc du khách đến từng milimét diện tích. Nếu chỉ đơn thuần miêu tả về sự kỳ vĩ thì trên thế giới không ít kỳ quan. Nhưng kỳ tích ở đây là cả một không gian hàng chục hecta được sắp xếp hài hòa, hợp lý khiến bạn dù phải “vào vai” một bà mẹ chồng cay nghiệt nhất cũng khó có thể bắt lỗi, xét nét nàng dâu hoàn hảo này. Singapore chẳng có gì là tài nguyên, đến nước sử dụng cũng phải nhập từ người láng giềng Malaysia. Thế mà cả một công trình hàng trăm hecta thiết kế kiểu khu phức hợp nhà kính ở Gardens by the Bay được hào phóng trang bị toàn bộ hệ thống làm lạnh để chiêu đãi du khách cảm giác mát mẻ như ở châu Âu! Chả trách công trình này đã giành giải thưởng “Công trình của năm” tại Lễ hội Kiến trúc thế giới 2012!


Bước vào Gardens by the Bay cứ như lạc vào vườn địa đàng. Ở mỗi giác độ khác nhau, du khách dễ dàng phóng tầm mắt chiêm ngưỡng từng ngóc ngách của chiếc du thuyền nằm ở độ cao 200 m trên đỉnh của ba tòa tháp khách sạn Marina Bay Sands hay ngắm nhìn Singapore Flyer  mang hình bánh xe quan sát cao nhất thế giới, 42 tầng, 165 m, gồm 28 ca bin gắn máy lạnh có thể chứa 28 khách và hoàn thành một vòng quay trong 28 phút. Điểm độc đáo của Gardens by the Bay là sở hữu 18 siêu cây thẳng đứng, chiều cao mỗi cây từ 25 đến 50 m được trang trí bằng đủ các loài hoa nhiệt đới, dương xỉ bao quanh bằng khung sắt. Các cây này có khả năng tổng hợp năng lượng mặt trời, nhận nước mưa, lọc không khí, làm nhiệm vụ như một chiếc dù khổng lồ nhiều màu sắc che nắng cho du khách ở phía dưới đồng thời cung cấp ánh sáng và nước ngược lại cho nhà kính trong công viên. Giá trị nghệ thuật của hệ thống siêu cây này thể hiện đặc sắc nhất vào buổi tối khi Gardens by the Bay chiêu đãi du khách một bữa tiệc kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm nhạc, ánh sáng thật kỳ diệu. Cả không gian bình yên, trong suốt đến lạ lùng. Tất cả mọi người thưởng lãm, đủ mọi sắc tộc, màu da, không cần một hiệu lệnh nào vẫn ngồi trật tự trên ghế đá, men theo những thành hồ… thả hồn thư giãn theo từng âm điệu lả lướt của nhạc, của ánh sáng chớp tắt lung linh huyền ảo đủ sắc màu hòa trộn vào nhau phát ra từ những siêu cây năng lượng mặt trời. Giữa mênh mông biển người, giữa không khí thiên nhiên của đất trời lồng lộng, tôi ngờ ngợ như quang cảnh người Nhật bình yên ngắm hoa anh đào.


Đó mới chỉ là ngoại cảnh, Gardens by the Bay còn nhiều khu vực đặc sắc như Flower Dome giới thiệu những kỳ hoa dị thảo của mọi vùng đất khác nhau trên toàn cầu hay Cloud Forest trưng bày những vườn lan tuyệt đẹp trên thế giới hay những thạch nhũ kỳ thú…

Kỳ thú River Safari

Tự hào là công viên hoang dã chủ đề sông đầu tiên và duy nhất của châu Á, River Safari được xây dựng trên tổng diện tích 12 ha; vốn đầu tư 160 triệu USD; là “ngôi nhà chung” của 150 loài thực vật; 6.000 động vật trên cạn và dưới nước đại diện cho hơn 300 loài; trong đó 42 loài có nguy cơ bị tuyệt chủng như gấu trúc, rái cá, cá trê Mekong và cá đuối nước ngọt khổng lồ.

Chỉ tại một điểm đến River Safari, tôi lên một chiếc thuyền nhỏ với sức chứa 8 khách/thuyền để khám phá 8 dòng sông từ Mekong, Mississippi, Murray, Amazon hùng vĩ đến sông Hằng, Dương Tử diễm lệ hay sông Nile, Congo hiền hòa… cùng những loài động vật thủy sinh hoang dã khổng lồ, cực kỳ quý hiếm. Điều bất ngờ là mỗi dòng sông đem đến cho tôi những xúc cảm khác nhau.

Tiến vào Amazon –  nơi có những sinh vật kỳ lạ lẩn trốn giữa tầng lá cây nhiệt đới, tôi đã bất ngờ khi gặp trên 30 loài động vật như báo đốm giỏi lẩn tránh, lợn vòi Brazil và sói bờm. Tiếp tục xuôi dòng con sông nổi tiếng Dương Tử, tôi tận mắt thấy loài cá nước ngọt lớn nhất: cá tầm đang tung tăng đùa vui cùng chúng bạn. Còn ở dòng Mekong, tôi đã mục sở thị cận cảnh cá trê khổng lồ và cá đuối nước ngọt bơi hiên ngang trên bồn cao 3 m, mô phỏng các vùng nước sâu của con sông dài nhất Đông Nam Á. Cũng trên chiếc thuyền độc mộc này, tôi đã đến dòng sông linh thiêng nhất Ấn Độ và đứng trên hậu cảnh của ngôi đền biểu tượng Varanasi để đối mặt với cá sấu sông Hằng, cá trê goonch dài đến 2 m chuyên ăn thịt người.
Rời sông Hằng, con sông sâu nhất châu Phi – Congo cuốn hút tôi với các loài cá có màu sắc cầu vồng như cá tetra Congo, cá kribensis và cá kim cương đỏ bơi thật sống động trong một chiếc bồn đẹp mắt.

Riêng ở sông Nile, tôi được cảnh báo: hãy cẩn trọng vì đây là nơi trú ẩn của nhiều loài ăn thịt đáng sợ như cá hổ dữ tợn có hàm răng sắc như dao cạo tấn công con mồi với sự chính xác tuyệt đối.

Độc đáo nhất là ở sông Mississippi tôi nhìn thấy chú hải ly châu Mỹ – loài động vật “kỹ sư” thông minh nhất đang cần mẫn “làm việc” dọc theo con sông dài nhất Bắc Mỹ hay cận cảnh ngắm động vật sống dưới sông lạ lùng nhất: cá tầm thìa Mississipi với chiếc mũi dài nhọn như mũi giáo; cá sấu hỏa tiễn, một loài cá tiền sử 100 triệu năm tuổi lớn đến 2,5 m.

Ở sông Murray, tôi đã đắm đuối với vô vàn loài cá, từ nhỏ xinh như la hán, cá đuối đến các loại “kình ngư” như lợn biển, hải tượng long, cá đuôi gai độc… với đủ các màu sắc như xanh, đỏ, trắng; đặc biệt cá tuyết loài cá ăn thịt lớn nhất Úc chuyên săn các loại cá nhỏ!

Cũng giống như sở thú Singapore, công viên hoang dã Night Safari, thủy cung River Safari cũng nằm dưới sự quản lý của Tổ chức Bảo tồn Động vật hoang dã Singapore. Theo Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Singapore, tuy mới tiền khai trương từ tháng 4-2013, đến nay đã có hơn 1,1 triệu khách tham quan đủ cho thấy sức hút mãnh liệt của River Safari.

Không chỉ ngắm cá dưới biển, tôi còn thư thả chiêm ngưỡng những chú cá đang tung tăng bơi lội tại khu vực trưng bày dành riêng cho động vật nước ngọt qua bể chứa khổng lồ dài 22 mét, rộng 4 mét, thể tích lên đến 2.000 m3 nước.

Thơ thẩn trong vườn thú lộ thiên, lạc bước trên những cây cầu gỗ nhỏ xinh, tôi đã len lỏi vào khu rừng rậm để nghe từng hơi thở, âm thanh của thiên nhiên… thưởng thức tiếng hót lảnh lót của nhiều loài chim, ngắm nghía đàn hươu cao cổ thản nhiên đi lại quanh các khu lán được lợp bằng lá rừng, nhìn những chú báo lông gấm lim dim trên cây hoặc bầy khỉ nhí nhảnh, dạn dĩ giao lưu với du khách!

Trong tôi, có lẽ dễ thương nhất là hình ảnh hai chú gấu trúc Kai Kai và Jia Jia hồn nhiên vui đùa giữa rừng tre trúc và phong cảnh núi non đẹp như tranh vẽ trong nhà vòm có máy lạnh.



Điều làm tôi thú vị nhất là River Safari có những bản chỉ dẫn hết sức khoa học, công phu, giúp du khách dễ dàng nắm bắt tất cả thông tin cơ bản quan trọng về những loài động thực vật có mặt nơi đây. Bên cạnh đó rất nhiều tình nguyện viên nhỏ tuổi hiện diện trong công viên để hỗ trợ, nhắc nhở khách cấm hút thuốc, cấm chụp hình ở những khu vực cấm.



Qua chuyến phiêu lưu hoang dã hoàn toàn mới với những trải nghiệm độc đáo này, tôi tin chắc rằng cũng như tôi du khách đã được tiếp thêm nguồn cảm hứng, sự trân trọng sâu sắc để có hành động gìn giữ tích cực đời sống hoang dã này. Được biết đây cũng là nơi tiến hành các chương trình nhân giống và nghiên cứu để bảo tồn các loài động vật đang gặp nguy hiểm.

Đã từng ngưỡng mộ trước những kỳ tích sông Hàn khi rong ruổi trên xứ sở kim chi, chiêm ngưỡng những công trình lấn biển đem lại quá nhiều kiệt tác cho dân chúng nay tôi lại nghiêng mình thán phục trước những thành quả tột bậc của Singapore vài năm gần đây. Thật chẳng có gì ngạc nhiên khi Singapore tiếp tục là đất nước hiện đại nhất cũng là điểm tham quan được ưa chuộng nhất cả vùng Đông Nam Á hơn một thế kỷ qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét