Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Lễ hội Singapore

Vào thời điểm này (tháng 9 đến tháng 10) ở Singapore diễn ra 3 lễ hội lớn của 3 dân tộc ở đây gồm: người Ấn, người Trung Quốc và người Malaysia. Đến Singapore mùa lễ hội, du khách sẽ được đắm chìm trong ánh sáng của các lễ hội hoa đăng nhiều màu và nhiều hoạt động giải trí.

1. Lễ hội màu sắc của Singapore

Lễ hội Thaipusam (01/02) Thaipusam là một trong những lễ hội đầy màu sắc và có nghi thức nhất của Singapore. Sự kiện thường niên này được tổ chức nhằm tỏ lòng tôn kính với vị thần của người Hindu Subramaniam (Chúa tể Murugan).

Đây là ngày mọi người cầu nguyện và tạ ơn vì đã được ban cho những ước nguyện và sức khỏe. Buổi lễ được bắt đầu từ sáng sớm khi những tín đồ mang bình sữa và tấm khung Kavadis bằng gỗ rời khỏi Đền Sri Perumal. Cuộc diễu hành với những tấm khung Kavadis nhọn, được trang trí tỉ mỉ, sẽ bắt đầu vào cuối buổi sáng và kéo dài đến tận đêm khuya. Những tín đồ sẽ thực hiện hành trình dài 3km từ Đền Sri Perumal đến Đền Sri Thandayuthapani. Tới Đền Sri Thandayuthapani, những tín đồ thể hiện lòng mộ đạo thành kính của mình bằng cách dâng những bình sữa mang theo cho Chúa tể Murugan.

2. Lễ hội Lì xì Singapore River HongBao 16/02 – 04/03

Lễ hội Lì xì Singapore River HongBao được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1987, chủ đề thiết kế chung cho lễ hội tập trung vào “sự đầy đủ” và “sung túc”. Ngoài những trang trí ấn tượng ngoài trời, sẽ có hội hoa đăng lấp lánh ánh sáng từ những chiếc lồng đèn đón mừng Chunjie (Mùa Xuân). Những biểu tượng truyền thống được ưa chuộng như “Thần Tài” và “12 con giáp” cũng xuất hiện vào dịp này.

1
Hình ảnh về ông Thần Tài quen thuộc trong
lễ hội Singapore River Hongbao

3. Lễ hội Hoa Sentosa 18-25/02

Lễ hội Hoa Sentosa là một lễ hội về hoa và cây cảnh đặc sắc tổ chức hàng năm tại khu nghỉ dưỡng nhiệt đới trên đảo Sentosa. Vào lễ hội này, đảo sẽ bừng nở như một đóa hoa hoàn mỹ, mọi ngõ ngách đều rực rỡ sắc màu, như một bức tranh về sự đâm chồi nảy lộc. Những khu tản bộ, bùng binh, hay những con đường nhỏ khắp trên đảo trở nên sinh động hơn với những khóm hoa và bụi cây đang nở rộ, ngập tràn những màu sắc sặc sỡ. Kéo dài suốt 8 ngày Tết Âm lịch, điểm nổi bật của hội hoa này là vườn hoa trưng bày các nhân vật trong thơ ca thiếu nhi, đặt ngay giữa trung tâm của những điểm thu hút du khách ở Sentosa.

4. Lễ hội đường phố Chingay Parade (23-24/02)

Du khách đến Singapore trong dịp Tết không thể nào bỏ qua lễ hội Chingay của người dân Singapore.

Chingay Parade hay là lễ hội đường phố Chingay có từ cuối thế kỷ 19 và được chính thức tổ chức hàng năm tại Singapore trong dịp Tết âm lịch kể từ năm 1972.

Trong những năm gần đây, lễ hội Chingay không chỉ thu hút người dân Singapore mà cả các cộng đồng người nước ngoài đang sống và làm việc tại Singapore cũng tham gia vào lễ hội. Lễ hội Chingay ngày càng hoành tráng và đa dạng hơn.

2
Màn biểu diễn trong lễ hội đường phố Chingay Parade

Đây là một dịp để người dân Singapore thể hiện và củng cố nền văn hoá đa sắc tộc của mình qua một cuộc diễu hành rầm rộ gồm các đoàn xe hoa được trang trí theo motip riêng của từng dân tộc, các điệu múa dân tộc với trang phục truyền thống. Tất cả đều hoà chung vào một chủ đề đặt ra cho mỗi năm. Đây cũng là một dịp để người Singapore vừa vui chơi, vừa thắt chặt tình đoàn kết giữa các sắc tộc chính trong nước và với các cộng đồng dân tộc trên thế giới. Lễ hội Chingay cũng là một cơ hội vàng cho Singapore giới thiệu với thế giới một hình ảnh Singapore đầy ấn tượng qua một lễ hội hoành tráng và đầy màu sắc.

Lễ hội được tổ chức dưới dạng một đoàn diễu hành trên một trong những trục lộ chính của Singapore. Mở đầu đoàn diễu hành là một cột cờ bằng tre cao và nặng mang lá cờ biểu trưng cho chủ đề của năm được một nhóm thanh niên khỏe mạnh thay phiên nhau "khiêng" suốt cả chặng đường. Những tiết mục không thể thiếu trong cuộc diễu hành là múa lân, rồng, sư tử, đi cà kheo, các điệu múa hát đặc trưng của người Hoa, Mã Lai, Ấn, Anh, Mỹ, Úc, Nhật, Hàn Quốc... các tiết mục vui nhộn như xiếc trên xe đạp, trượt patin trên đường phố, biểu diễn các loại xe vespa cổv.v… tất cả đã tạo cho lễ hội một đặc trưng riêng: đoàn kết và sáng tạo.

5. Lễ hội Ẩm thực Singapore (01 – 31/7)

Lễ hội do Tổng cục Du lịch Singapore cùng Reed Exhibitions phối hợp tổ chức, trình diễn những kỹ năng tuyệt hảo cùng sức sáng tạo không mệt mỏi trong nghệ thuật chế biến thức ăn.
Với gần 40 sự kiện sẽ diễn ra trên toàn quốc đảo, Lễ hội kéo dài một tháng này mang lại cho cư dân địa phương cũng như du khách quốc tế cơ hội thưởng thức những món ăn đặc sắc của đất nước Singapore như: Cua rang ớt Singapore, Cơm Gà Hải Nam và món Roti Prata của người Ấn Độ là những món ăn đặc trưng góp phần đưa Singapore trở thành một thiên đường ẩm thực được cả thế giới biết đến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét